Sống chậm lại - Nghĩ khác đi - Yêu thương nhiều hơn

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

9 Bước để thiền sâu hơn









Sẽ là hữu ích nếu bạn không nghĩ gì khi thiền mà chỉ cần tìm cách tĩnh nhất trong tâm. (kieferpix/iStock)

Thiền định sâu hơn nhờ 9 lời khuyên dưới đây, giúp bạn tĩnh tâm, khai mở trí huệ và qua đó kéo dài tuổi thọ.

Thiền định thực sự khó mà được định nghĩa theo những cách thức cụ thể. Sẽ là hữu ích nếu bạn không nghĩ gì khi thiền mà chỉ cần tìm cách tĩnh nhất trong tâm. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn thiền định sâu hơn, để trở về với bản ngã, sự yên bình và trạng thái tự do nhất trong tâm lẫn thân.
1. Dành ít nhất 25 phút thư giãn và thả lỏng. Hãy đảm bảo rằng bạn lựa chọn một nơi tĩnh lặng, không bị bất cứ điều gì làm phiền và ngồi ở tư thế thoải mái nhất.
2. Tự nhắc nhở bản thân, thiền định nhằm trở về bản ngã. Vì vậy bạn không cần cố gắng kiểm soát tâm trí, hơi thở hay bất cứ điều gì của bản thân.
3. Hướng ý niệm tới thân thể. Bắt đầu hướng ý niệm của mình tới một điểm nhất định. Tuy nhiên hãy để ý thức bản thân tự định hướng thay vì cố gắng ép buộc. Hãy tự hỏi liệu có cảm xúc nào đặc biệt nổi trội trong toàn bộ thân thể bạn? Qua đó để ý thức tự khai mở và hòa quện với những cảm xúc khoáng đạt, sự tìm hiểu và tự nguyện lan tỏa. Khi xuất hiện ý tưởng nào đó, hãy cứ để nó trôi nổi và hướng ý niệm vào cơ thể.
Ghi nhận cảm giác thay đổi ra sao và ý niệm của bạn tự phát theo bản ngã để đi về đâu. Hãy cứ để ý thức tự phát triển theo hướng đó. Bước này có thể kéo dài một thời gian khi bạn khám phá tầng tầng lớp lớp khác nhau trong cơ thể mình. Một lần nữa, hãy để trí huệ của bản thân hướng dẫn bạn. Ý thức lúc đó sẽ dần phân giải năng lượng trong cơ thể và tâm trí bạn bắt đầu bớt chi phối. Đây được coi là bước quan trọng để tìm đến sự tĩnh lặng trong tâm.
4. Ghi nhận những gì đang diễn ra
Nói cách khác, bạn vẫn ý thức được cảm nhận và những âm thanh…tuy nhiên khi bạn thả lỏng mọi thứ, bạn còn có thể ý thức được sự hiện diện của những gì cần biết? Sự hiện diện này không còn nằm trong cơ thể bạn hay được định nghĩa cụ thể. Lúc này cảm giác sẽ là khoáng đạt, tự do, không bị tác động và thay đổi bởi mọi điều xung quanh. Nó giống như bầu trời bao la vô tận xung quanh bạn và chỉ có bầu trời đó.
thiền định sâu hơn

(Grekov/iStock)

5.Ý thức sự hiện hữu của bản thân
Tiếp tục thả lỏng cùng với ý niệm của bạn. Khi thấy tư duy, cảm giác hay xúc cảm dần truội đi, bạn hãy cứ để như vậy. Để mặc những cảm xúc đó, coi như không có chúng. Điều này sẽ giải phóng ý niệm của bạn, cho phép bạn trải nghiệm hơn sự hiện hữu của bản thân.
6.Lặp lại bước 4 và 5 để đi sâu hơn vào trạng thái thiền. Tập trung vào một thứ gì đó, cứ để nó như vậy, thả lỏng, tập trung vào thứ gì đó, cứ để nó như vậy, thả lỏng..
7.Dần dần bạn sẽ đạt được trạng thái nhận thức nhanh hơn. Bạn sẽ thấy cảm giác thoải mái khi nhập định trong khoảng thời gian lâu hơn.
8. Hãy tự hỏi mình nếu muốn điều khiển cảm giác của bản thân bằng cách nào đó.
9.25 phút là khoảng thời gian tối thiểu để thiền định có kết quả.Thường bạn phải mất từ 10 đến 20 phút để ở vào trạng thái thả lỏng hoàn toàn. Nếu bạn thường rút ngắn thời gian thiền định thì bạn sẽ khó có cơ hội đắm mình trong cảm giác ngọt ngào của sự hiện hữu.
Nên nhớ thiền định là một quá trình luyện tập liên tục. Hãy tận hưởng nó!
Biên dịch từ Naturallysavvy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét